Trò chơi này rất neo đơn giản, nhưng đằng sau nó là cả một câu chuyện dài. Hãy đi ngược dòng thời kì về quá khứ và tìm hiểu lịch sử của những ối hình - gọi là "tetrominoes".
Vào năm 1984, tại Moscow (Nga), nhà khoa học Nga Alexey Pajitnov đã phát triển bản dạng trước nhất của Tetris trên máy tính Electronika 60 trong khi làm việc tại Viện Hàn lâm khoa học Liên Xô.
"Tôi thường xuyên yêu thích những gì mang tính thách đố, bởi chưng vậy tôi suy nghĩ tới việc làm một game máy tính cho 2 người chơi dựa trên Pentomino - một trò chơi giải đố lừng danh mà tôi thực sự thích và vẫn còn chơi cho đến ngày nay", Pajitnov nói với Business Insider.
Một năm sau, nó đã xuất hiện trên một máy tính để bàn của IBM và chóng vánh lan truyền ở Liên Xô. Và hai năm sau đó, trò chơi đã được phân phối đến danh thiếp máy tính ở Bắc Mỹ và ngọc trai Âu.
Nhưng vào năm 1988, mọi rợ thứ đã thay đổi. Đó là khi nhà thiết phương kế video game Dutch và nhà phát hành Henk Rogers phát hiện Tetris tại sự kiện Consumer Electronics Show, diễn ra ở Las Vegas (Mỹ), tạo cho nên cầu nối quan trọng cho sự phát triển của Tetris sau này.
"Ấn tượng trước tiên của tôi là trò chơi này quá neo đơn giản, không có gì để nói," Henk nói với The Guardian trong một cuộc phỏng vấn nhân dịp kỷ niệm 25 năm của trò chơi."Sau đó, tôi đã trở lại và chơi nó một lần nữa và một lần nữa. Chẳng bao lâu tôi cảm thấy có điều gì đó xảy ra, không có trò chơi nào thu hút tôi giống như thế".
Cuộc chiến pháp lý
Vấn đề pháp lý của Tetris trong lịch sử vẫn còn một tí không rõ ràng cho đến ngày nay. Vào thời điểm đó, Tetris đã được phân phối theo một thỏa thuận cấp phép chủ. Và danh thiếp chi tiết của việc cấp giấy phép vẫn còn chưa rõ ràng.
Trong thực tế, năm 1989, một đôi công ty khác nhau tuyên cha nội bản quyền tạo ra và phân phối phần mềm Tetris cho máy tính, máy chơi game và danh thiếp thiết bị cầm tay. Các công ty này đã được cấp giấy phép bản quyền đối với một trò chơi mà thậm chí không được bắt đầu bởi họ.
Một mệnh công ty đã phân phối trò chơi trên máy chơi game và trên một vài máy tính, nhưng không ai trong số phận gia tộc bị kiện bởi chưng đích thị phủ Liên Xô - nơi giữ bản quyền trước hết đối với Tetris.
Cuối cùng, thông qua một tổ chức bản quyền thuộc chính thị phủ Liên Xô gọi là Elorg thì Atari Games sẽ có quyền đối với phiên bản arcade, còn Nintendo sẽ có quyền với phiên bản dành cho máy chơi game và danh thiếp phiên bản cầm tay.
Công ty con của Atari là Tengen bỏ qua danh thiếp thỏa thuận cấp phép và bắt đầu phân phối Tetris cho máy chơi game. Chính do vậy, Nintendo kiện Atari và yêu cầu công ty này chấm dứt phát hành Tetris. Và đồng cân sau một vài tuần lên kệ, tòa án đã phán quyết Nintendo là công ty độc nhất vô nhị được phép phân phối Tetris trên máy chơi game. Vụ kiện giữa hai công ty tiếp kiến thô tục trong nhiều năm.
Công ty phần mềm của Rogers, Bullet-Proof Software phát triển trò chơi cho Nintendo. Trong chuyến đi của Rogers tới Moscow để giúp đảm bảo lợi quyền cho trò chơi, ông ấy mau chóng trở thành bầu bạn với Pajitnov. Đó cũng là lúc Tetris tạo cho nên một "cơn bão".
"Bão" Tetris trên khắp thế giới
Năm 1988, Nintendo đang làm việc trên hệ thống chơi máy game cầm tay Game Boy. Khi Rogers bay tới Moscow để có được bản quyền Tetris, ông ấy đã tìm ra một thỏa thuận mà nó sẽ thay đổi lịch sử mãi mãi: quyền đóng gói độc quyền trò chơi vào máy Game Boy, chứ không phải là một trò chơi biệt lập như Super Mario Bros.
"Tôi đã thuyết lí phục giám đốc điều hành của Nintendo tại Mỹ, Minoru Arakawa, văn bằng cách nói với anh ta, nếu bạn muốn các cậu bé nhỏ tuổi mua máy tính chất của bạn bao gồm trò Mario thì bạn sẽ muốn tất cả mọi rợ người mua máy tính chất của bạn bao gồm trò Tetris", Rogers nói trên Business Insider.
Kết quả, công ty bán được hơn 35 triệu bản. Về đó, người ta nói Tetris là Game Boy hoặc Game Boy là Tetris. Cả hai cách nói đều không sai.
"Tetris là một trò chơi hình học neo người giản. Không có những điều khó chịu đối với một người không thích hình vuông mê hoặc hình tròn", Rogers nói. "Niềm vui lẻ loi giản là khi đưa các ối hình xếp khít với nhau để tạo ra một cái gì đó".
Kể từ đó, nó trở nên một trong những trò chơi điện tử ăn khách nhất mọi rợ thời đại. Nó được phát hành trên hơn 50 nền tảng, dịch sang hơn 50 ngôn ngữ, và được chơi ở hơn 185 quốc gia. Nó được bán hơn 170 triệu bản cho đến nay. Ngay cả tác giả của trò chơi vẫn thích chơi.
"Tôi thích tất cả các trò chơi mà tôi tạo ra, và tôi vẫn chơi Tetris cho đến ngày nay", Pajitnov nói."Có lẽ tôi không còn nghiện nhiều như tôi đã từng, nhưng tôi dành thời kì để chơi nhiều bản dạng gần đây tiền để theo kịp các biến trạng thái mới, và để đảm bảo sản phẩm sáng tạo của tôi vẫn còn đó. Tôi vui mừng vì thế giới vẫn còn liên tục tạo ra các biến thế mới của trò chơi".
Riêng Rogers thì đã nghiện và đã trải qua quá nhiều giờ chơi."Tôi thực sự không muốn đếm thử thời gian là bao lâu, kể từ khi tôi không muốn biết câu trả lời cho câu hỏi đó", Rogers nói."Nó giống như hỏi một người nào đó đã đọc sách, chạy bộ, xem TV, ăn mê hoặc ngủ trong bao lâu. Đôi khi, tốt hơn hết không thành ra biết câu đáp cho một câu hỏi".
Tương lai tươi sáng
Nhưng đó đồng cân là sự khởi đầu. Năm 1996, công ty Tetris được thành lập. Nó trở thành nguồn gốc độc quyền của vớ cả các giấy phép liên can tới Tetris. Đây cũng là nơi đã tạo ra Tetris Guidelines để thiết lập tiêu chuẩn nhất quán về chất lượng cho trò chơi.
Đầu năm nay, Ubisoft tuyên cha nội mối quan hệ đối tác với Tetris Company để mang trò chơi yêu thích này lên máy Xbox và PlayStation 4 One với tên gọi Tetris Ultimate, sẽ sớm ra mắt trong năm nay.
(Theo Khám phá)
>> Muốn giảm cân nhanh, hãy năng "xếp hình"